วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Cloud Computing

เคยได้ยินมานานแล้วใช่ไหมครับ พอได้ยินก็คงสงสัยเหมือนกันไหมครับว่ามันเป็นยังไง รู้แค่ว่ามันเป็นการช่วยกันประมวลผล โดยคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง แล้วมันจะต่างจากgrid computingยังไง มันใหม่ตรงไหน
วันนี้เลยเอาเรื่อง Cloud computing หรือการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาเสนอกันนะครับ
Cloud computing หรือการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ เป็นabstractของgrid computing อีกทีหนึ่ง โดยจะให้serviceการประมวลผลผ่าน internet โดยผู้ที่ใช้serviceไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือไม่จำเป็นต้องควบคุมโครงสร้างภายในอื่นๆ เช่นการmaintainance application database
องค์ประกอบของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆคือ
1. Infrastructure as a service (IaaS)
2. Platform as a service(PaaS)
3. Software as a service(SaaS)
4. การให้พลังการประมวลผลออนไลน์ตามที่ผู้ใช้ร้องขอมา
การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมักจะใช้ประมวลผลbusiness application online ที่เล่นบนเวปเบราเซอร์ โดยเก็บตัวซอฟทฺแวร์และข้อมูลไว้บนเซอเวอร์
พูดง่ายๆคือ เหมือนweb hosting ที่มีทั้ง website hosting, database server, application serverพร้อม เราก็แค่ให้serverรันapplication ไว้ให้แล้วrequestไปเอาผลมา แล้วจ่ายตังค์เท่าที่เราใช้ computation power ของ server นั้นๆ
คลิปนี้อธิบายCloud computing

เมื่อนำมามองให้แง่ของbusiness "cloud computing คือการขาย computation power โดย customers จะจ่ายเท่ากับจำนวนหน่วยที่ใช้ มองคล้ายๆ web hosting" แต่เราต้องเปิดมุมมองให้กว้างเรื่องของหน่วยที่ใช้ โดยอาจจะมองเป็น service ที่ใช้งานเป็นหน่วย เหมือนค่าน้ำ ค่าไฟที่คิดเป็นหน่วยไม่ได้เหมาจ่ายเป็นเดือนๆ โดยที่เหมาไปแล้วไม่ได้ใช้อย่างคุ้มค่า เพราะช่วงเวลาที่ server จะ idle (นั่งกินไฟเฉยๆ) นั้นแทบจะเป็น 0

ในความคิดผม มันเหมือนเป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตที่ทุกๆอย่าง ไม่ต้องนำมาประมวลผลในเครื่องปลายทางเลย เช่น ทำ OS ที่เป็นclond compution pcแทบไม่ต้องประมวลผลอะไรเลย เราก้อแค่request computing powerจาก cloud แล้วรอresponseกลับมา แบบนี้ทำให้ pc ไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรอะไรมาก ราคาก็จะถูกลง ขนาดเล็กลง แต่พลังการประมวลผลคือพลังที่ได้จากcomputer server เป็นต้น



อ้างอิง
http://en.wikipedia.org/wiki/Cloud_computing
http://www.narisa.com/blog/juacompe/index.php?showentry=1850

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น