วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

สอบNLC10 ทดสอบลินุกซ์ระดับประเทศ

เมื่อวาน 5 กันยายน 2552 มีโอกาศไปทดสอบLinux ที่อุทยานแห่งชาติวิทยาศาสตร์ อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร รังสิต ติดกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เริ่มออกเดินทาง ออกจากKMUTT แล้วนั่ง140 ไปลงอนุสาวรีย์ แล้วต่อรถตู้ตรงดิ่งไปธรรมศาสตร์รังสิต ตามคำแนะนำของ@dekunderkover ค่ารถ30บาท นั่งไป1ชั่วโมง ไม่ได้หลับเมารถ 555++ พอไปถึงมธ. รังสิต มหาลัยนี้จากที่ไปค่ายข้างนอกที่ไรได้แค่ผ่านไปผ่านมา แล้วร้องอ้่าว...ธรรมศาสตร์... ตอนสมัยยังคึกๆ ดูภายนอกไม่ต่างจากมจธ.นัก แต่พอเข้าไป campusเหมือนกับมข.เลย กว้างใหญ่ พื่นที่เหลือ ไม่เบียดเสียดด้วยตึกราวบ้านช่อง ลมโกรกผ่านตัวตลอดแม้อากาศจะร้อน อยากถ่ายรุปมาเหมือนกัน แต่คงไม่ไหวไปคนเดียว พื้นที่ก็ใหญ่ เห้อ..

พอลงจากรถตู้ ก้อเดินถามคนรถก่อนเลย อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งชาติไปทางไหน เขาก้อบอกเดินไปเลี้ยวขวา ก็เดินไปใกล้มาก นึกว่าจะต้องเดินไปอีกฝากซะอีก ไม่อยากนึกภาพ เข้าไปเจอพี่staffจัดการสอบสาวสองคน ไม่ขอบรรยายหน้าตา55+ มารอรับ เขาบอกเด๋วนั่งรถที่เขาจัดให้ไป ก็ดูเป็นรถเมล์สีแดงๆ บอกใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ของสวทช.
ตอนนั้น11.20 เวลารายงานตัว11.30 รออยู่ก็ไม่มีใครมารอด้วย มีผมคนเดียว พี่สองคนก็เลยพาขึ้นรถไปอาคารวิทยฯเลย ระหว่างทางผ่าน ตึกสำนักงานสวทช. Nectec Biotec Mtec ก็ดูอาคารทรงสวยดี แต่อนาคตคงไม่มาทำที่นี่แน่ ไม่อยากโดนสั่งงานเยอะๆ ที่ไม่ใช่ความคิดของตัวเอง แต่ถ้ามาฝึกงานก็พอได้

ในที่สุดก็มาถึงที่สอบอาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ดูอาคารใหญ่โต แต่ตอนที่ถึงคนยังไม่ค่อยมี เลยดูค่อนข้างเงียบเหงา เลี้ยงเข้าตึกก็เจอ ...ไม่รู้เรียกว่าอะไรดี เป็นลูกกลมๆ ก็เลยนึกถึงว่ามันต้องเป็นpatternเดียวกันแน่ถ้าจะออกแบบอะไรเป็นสัญลักษณ์หน้าตึก ต้องเป็นก้อนอะไรสักก้อน แล้วเอามาแปลความหมายลึกซึ้ง ไว้เด๋วหามาบอกให้ละกัน ว่ามันคืออะไร เข้าไปในตึก ดูหารายชื่อในประเภทที่3 การใช้งานและปรับแต่งระบบปฏิบัติการลินุกซ์ขั้นสูง หมายเลย PSX0446 เอ่อ เจอเลย ได้นั่งท้ายๆห้อง
จากนั้นก็ต้องรอเข้าห้องสอบ ตอนบ่ายโมง ตอนนี้เพิ่งจะเที่ยง ออกไปหาอะไรกินแปป ระหว่างกิน สังเกตุผู้เข้าแข่งขัน ส่วนมากจะเป็นนักเรียน โรงเรียนอะไรไม่รู้ใส่สูทน้ำเงิน ผูกเน๊คไทรูปประเทศไทย(รูปขวาน) กลุ่มนึงสงสัยมาทั้งclass เจอน้องโรงเรียน(เด็กเบญจม ราชบุรี)คนหนึ่ง แหะมากับพ่อไม่ค่อยเจอนักศึกษา(ที่แต่งชุดนศ.)เท่าไหร่แล้วก้อเป็นผู้ใหญ่หน่อยจำนวนหนึ่งน้อยมาก เราก็แต่ตัวธรรมดามาอ่ะนะ ไม่รู้ว่าเขาจะมองยังไง แต่staffเห็นเรียกว่าน้อง ก็พอใจแล้ว55

นั่งรอในห้องกินกาแฟสักพัก และแล้วก็ถึงเวลา 12.55 เข้าห้องสอบ คนคุมสอบหน้าห้อง เปิดMac รันโปรแกรมนับถอยหลัง1ชั่วโมง พอจนท.คุมสอบแจกแจงรายละเอียดเสร็จ ก็เปิดข้อสอบ(ซะทีรอมานาน)เปิดมาข้อแรกจะถามว่ารู้พวกเรื่องทั่วไปของลินุกซ์ไหม เช่นopenprintใครเป็นคนดำเนินการ GreenLinuxคืออะไร ต่อมาอีกประมาณ80%จะเป็นshell scriptทั้งนั้น!=-= จากนั้นก็เป็นเรื่องของนายนู๊บ2ข้อที่ลงubuntuสองเวอร์ชั่น ไว้ในHDคนละลูกแล้วจะทำยังไงให้grubเห็น แล้วก้อมีเรื่องconfigure kernelอีกสาม สี่ข้อ

วงตอบแบบที่คิดว่าจะถูกได้เพียง10กว่าข้อไม่เกิน20ข้อ เนื่องจาก ถ้าตอบถูกได้4คะแนน ตอบผิด-3 ไม่ตอบ-1 เหอะๆ คำนวนดูแล้วไม่ติดลบถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว มาสอบไม่เคยคิดว่าจะได้เข้ารอบอยู่แล้ว อยากรู้ว่าข้อสอบมันออกอะไรบ้างซะมากกว่า คราวหน้าจะได้เตรียมตัวมาถูก รอบประกาศผลวันที่15กย. ไม่รู้ว่าจะประกาศคะแนนที่ได้ไหม หรือแค่คนที่ผ่านเข้ารอบ
รู้สึกว่ามาสอบครั้งนี้คุ้มจริงๆ เรารุ้แล้วว่าจริงๆแล้ว คนที่เป็นลินุกซ์จริงๆต้องรู้ไรบ้าง ไว้คราว
นี้จะกลับมาอีก(I will be back!!) อยากเดินเล่นมธ.ต่อจริงๆไหนๆก็มาแล้ว แต่ไม่อำนวยทั้งเวลา กล้อง(กล้องมือถือ1.3m) สภาพอากาศเหมือนฝนกำลังมา แล้วรีบเผ่นกลับ ระหว่างทางเหมือนฝนต้องตกแน่ๆ ขากลับผ่านพันทิพย์เลยแวะหลบ และในที่สุดก็ต้องspendเงินใช้กับmini speaker ราคา350 ที่อยากหาสักตัวมาเพิ่มเสียงให้โน๊ตบุค

ฝนหยุดพอดี เร่งกลับมจธ. 17.30แล้ว ต้องไปงานSIT Game ช่วงกลางคืน ฟังดนตรี อากาศ
เย็นๆ บรรยากาศดีๆ ช่วงดีๆ เพลงเพราะๆ อยู่จนเลิกงาน ช่วยเพื่อนเก็บงานเอาซะเหนื่อย ทุกอย่างhappy ending(หรือป่าว) เที่ยงคืนซะและ กลับหอนอนเป็นตาย วันนี้ก็สุขขี อีกวัน

nlc10 : http://nlc10.opentle.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น